
ก่อนจะทำการตลาดก็ต้องรู้จัก วางแผนการตลาด
ปกติโดยทั่วไปแล้ว องค์กรที่จะประสบความสำเร็จได้ จะต้องให้ความสำคัญกับ แผนการตลาด เพราะ แผนการตลาด เป็นปัจจัยสำคัญในการประสบความสำเร็จของธุรกิจ ไม่ว่าองค์กรของท่านจะมีขนาดเล็ก ขาดกลาง หรือขนาดใหญ่ หากขาด แผนการตลาด ก็ไม่สามารถขับเคลื่อนองค์กรให้บรรลุเป้าหมายได้ ดังนั้นทุกๆองค์กรจึงจำเป็นที่จะต้องมีแผนการตลาด ที่ดีเป็นอย่างไร แผนการตลาด ที่ดีนั้น จะต้องมีการทบทวนอยู่เสมอ แผนการตลาด ไม่ใช่เป้าหมายหรือแผนที่ตั้งขึ้นมาลอยๆแต่ต้องเป็นแผนที่ใช้งานได้จริงการ ทบทวน แผนการตลาด ทำให้เราสามารถทราบได้ว่าท่านกำลังดำเนินธุรกิจ ไปตามเป้าหมายหรือไม่ แผนการตลาด จะต้องกำหนดระยะของแผนไว้อย่างน้อย 1 ปี เพื่อนำมาสรุปและประเมินแผนนั้น แต่ในปัจจุบันมีการแข่งขันที่สูงขึ้นทำให้บางองค์กรมีการสร้าง แผนการตลาด ถึง 5 ปี และค่อยทบทวนอยู่ตลอด
1.ทำให้ธุรกิจมีเป้าหมาย
ปกติแล้ว แผนการตลาด จะต้องถูกจัดทำขึ้นให้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของบริษัท ซึ่งหลายๆที่ใช้ แผนการตลาด เป็นแผนหลักในการขับเคลื่อนธุรกิจ นอกจากนี้ ยังทำให้ส่วนงานการตลาดของท่าน มีเป้าหมายในการทำงานอีกด้วย
2.ทำให้มีแผนการมุ่งสู่ความสำเร็จขององค์กร
แน่นอนว่า แผนการตลาด ที่ดีย่อมกำหนดอนาคตขององค์กร ได้ แม้ว่าในโลกนี้แทบจะไม่มีอะไรสามารถคาดการณ์ได้อย่างแม่นยำ แต่การทำแผนการตลาด ก็ได้มีการวิเคราะห์ SWOT ก่อนที่จะทำแผน ดังนั้นโอกาสใกล้เคียงย่อมจะมีอย่างแน่นอน และจะเป็นแผนที่มุ่งสู่ความสำเร็จขององค์กร
3.ทำให้เข้าใจภาพรวมของตลาด
แผนการตลาด กำหนดขึ้นโดยการวิเคราะห์ทั้งบริษัทท่านเองและคู่แข่งทำให้เราสามารถมอง ภาพรวมของตลาดได้ว่า ขณะนี้ตลาดเป็นไปในทิศทางใด การสร้างแผนขึ้นมาก็เพื่อ รองรับภาพรวมของตลาด และเป็นกลยุทธ์การดำเนินงานทางธุรกิจนั่นเอง
ดังนั้นแล้ว แผนการตลาด จึงเป็นสิ่งที่จำเป็นสำหรับองค์กรไม่ว่าองค์กรนั้นมีขนาดใด หากเปรียบเสมือนการเล่นฟุตบอล เรียกได้ว่าเป็นแท๊กติก ของโค้ช ที่จะวางแผนให้ลูกทีมเล่นอย่างไรเลยทีเดียว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น