วันจันทร์ที่ 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

Public Relation งานPR ประชาสัมพันธ์ คืออะไร ?

Public Relation งานPR ประชาสัมพันธ์ คืออะไร ?

Public Relation หรือที่นิยมเรียกกันสั้นๆว่า PR คือการประชาสัมพันธ์ซึ่งนักวิชาการหลายท่านได้ ให้คำจำกัดความไว้ว่า การประชาสัมพันธ์คือเครื่องมือการติดต่อสื่อสารที่ถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุน ภาพลักษณ์ของกิจการโดยรวม สำหรับการทำ PR หรือประชาสัมพันธ์นักธุรกิจหรือผู้ประกอบการบางส่วน อาจเข้าใจผิดและคิดว่าการทำ PR คือการกระตุ้นยอดขาย แต่ในความเป็นจริงแล้วการประชาสัมพันธ์คือการสื่อสารเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของ แบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จัก และเป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจนั้นๆ
ความแตกต่างระหว่างการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์
การโฆษณาและประชาสัมพันธ์มีบทบาทสำคัญในการวางแผนด้านการตลาดที่ แตกต่างกัน การโฆษณาเป็นเรื่องของธุรกิจที่เน้นการขายโดยเฉพาะเพื่อหวังให้เกิดผลกำไร มากที่สุด เช่นการโฆษณากระตุ้นยอดขายเผยแพร่ข้อมูลเกี่ยวกับตัวสินค้าให้เป็นที่รู้จัก
การประชาสัมพันธ์ เน้นเรื่องการติดต่อสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพพจน์ขององค์กร โดยเผยแพร่ข้อมูลความรู้และความคิดเห็น เป็นการจูงใจให้ได้รับการสนับสนุนหรือสื่อสารเพื่อสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็น ที่รู้จักโดยไม่ให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจติดภาพที่เน้นการขายจนมากเกินไปประชาสัมพันธ์
ความสำคัญและวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์
  • ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นมากกว่าการหวังผลกำไร
  • การประชาสัมพันธ์เน้นการสื่อสารสองทาง เช่น การจัดกิจกรรมอีเว้นท์ขนาดเล็กที่สามารถ
เข้าถึงลูกค้าได้ หรือตั้งจุดเคาน์เตอร์ประชาสัมพันธ์เพื่อบริการลูกค้าหรือผู้ที่สนใจในการติดต่อสอบถามข้อมูลต่างๆ
  • เป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพพจน์ที่ดีให้เกิดขึ้นกับธุรกิจและองค์กร
  • การประชาสัมพันธ์ส่วนใหญ่อาศัยความร่วมมือจึงไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือมีค่าใช้จ่ายน้อย เช่นการ
สนับสนุนกิจกรรม สนับสนุนรายการด้วยเสื้อผ้าของพิธีกร หรือสนับสนุนสถานที่สำหรับจัดกิจกรรม
ดังนั้น การประชาสัมพันธ์ (Public Relation) หรือPR จึงเป็นการทำงานในรูปแบบของการสื่อสารและเป็นการสื่อสารสองทางโดยมีจุดมุ่ง หมายเพื่อโน้มน้าวจิตใจ มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนเป็นการบริหารงานด้านการสื่อสารที่หวังผลในระยะยาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น