
Public Relation งานPR ประชาสัมพันธ์ คืออะไร ?
Public Relation หรือที่นิยมเรียกกันสั้นๆว่า PR คือการประชาสัมพันธ์ซึ่งนักวิชาการหลายท่านได้ ให้คำจำกัดความไว้ว่า การประชาสัมพันธ์คือเครื่องมือการติดต่อสื่อสารที่ถูกนำมาใช้เพื่อสนับสนุน ภาพลักษณ์ของกิจการโดยรวม สำหรับการทำ PR หรือประชาสัมพันธ์นักธุรกิจหรือผู้ประกอบการบางส่วน อาจเข้าใจผิดและคิดว่าการทำ PR คือการกระตุ้นยอดขาย แต่ในความเป็นจริงแล้วการประชาสัมพันธ์คือการสื่อสารเพื่อสร้างภาพลักษณ์ของ แบรนด์สินค้าให้เป็นที่รู้จัก และเป็นเครื่องมือที่ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือให้กับธุรกิจนั้นๆความแตกต่างระหว่างการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์
การประชาสัมพันธ์ เน้นเรื่องการติดต่อสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพพจน์ขององค์กร โดยเผยแพร่ข้อมูลความรู้และความคิดเห็น เป็นการจูงใจให้ได้รับการสนับสนุนหรือสื่อสารเพื่อสร้างแบรนด์สินค้าให้เป็น ที่รู้จักโดยไม่ให้ภาพลักษณ์ของธุรกิจติดภาพที่เน้นการขายจนมากเกินไป

ความสำคัญและวัตถุประสงค์ของการประชาสัมพันธ์
- ประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างความเข้าใจให้เกิดขึ้นมากกว่าการหวังผลกำไร
- การประชาสัมพันธ์เน้นการสื่อสารสองทาง เช่น การจัดกิจกรรมอีเว้นท์ขนาดเล็กที่สามารถ
- เป็นการประชาสัมพันธ์เพื่อสร้างภาพพจน์ที่ดีให้เกิดขึ้นกับธุรกิจและองค์กร
- การประชาสัมพันธ์ส่วนใหญ่อาศัยความร่วมมือจึงไม่เสียค่าใช้จ่ายหรือมีค่าใช้จ่ายน้อย เช่นการ
ดังนั้น การประชาสัมพันธ์ (Public Relation) หรือPR จึงเป็นการทำงานในรูปแบบของการสื่อสารและเป็นการสื่อสารสองทางโดยมีจุดมุ่ง หมายเพื่อโน้มน้าวจิตใจ มีวัตถุประสงค์ที่ชัดเจนเป็นการบริหารงานด้านการสื่อสารที่หวังผลในระยะยาว
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น