Brand Engagement การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค
ปัจจุบันโลกธุรกิจให้ความสนใจเกี่ยวกับคำว่า ‘
การสร้างแบรนด์’
มากขึ้นในช่วง 1-2 ปี นี้ จนถึงปัจจุบัน
เลยทำให้ธุรกิจทั้งใหม่และเก่าหันมาเรียนรู้ วิธีต่างๆ ในการสร้าง
โดยสิ่งที่สามารถตอบโจทย์ความต้องการของธุรกิจได้ดี และ
เหมาะสมกับผู้บริโภคมากที่สุด ณ เวลานี้ คิอ การใช้กลยุทธ์
Digital Marketing
เพราะ พฤติกรรมผู้บริโภคตอนนี้
ที่บริโภคการใช้งานอินเตอร์เน็ตทั่วโลกมีมากกว่า 2000 ล้านคน โดยเฉพาะ
เครือข่ายสังคมออนไลน์ อย่างเช่น Facebook Twitter และ Youtube เป็นต้น
ที่คนไทยชื่นชอบใช้งานมากที่สุด โดยข้อมูลจากเว็บไซต์ Truehits.net
คนไทยใช้งานอินเตอร์เน็ต 20 ล้านคน จากประชากร 64 ล้านคน ( ปี 2557 –
64,871,000 คน )
การสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค หรือ
Brand Engagement อย่าง
ที่กล่าวมาข้างต้น พฤติกรรมของคนในปัจจุบันนิยมใช้สังคมออนไลน์กันมากขึ้น
ถึงขึ้นเรียกได้ว่า เสพติด กันก็ว่าได้
ทีนี้ช่องทางที่เราจะป้อนสินค้าบริการของเรา
ให้ผู้บริโภครู้จักแบรนด์ของเราก็ไม่ยากอย่างที่คิด
แล้วจะทำยังไงเพื่อสร้างความสัมพันธ์ที่ดี ความเข้าถึงง่าย และ
ความสะดวกสบาย อย่างไร ?
- Facebook สร้างแฟนเพจของแบรนด์ธุรกิจนั้นๆ
คอยตอบคำถาม และ อัพเดทความเคลื่อนไหวของสินค้าบริการ
การจัดกิจกรรมให้ร่วมสนุกเพื่อดึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ๆ ให้มารู้จัก อย่างแฟนเพจ
KFC ประเทศ
ไทย ที่เป็นข่าวค่อนข้างดัง อยู่ในกระแสได้ตลอด แต่ท่ผมยกตัวอย่าง เพจKFC
จะถือว่าเป็นแบรนด์ที่ติดตลาดไปนานมากแล้ว
แต่ผมกลับชอบวิธีการตอบคอมเม้นของ admin ในเพจ
ที่สามารถทำให้เป็นกระแสได้ในทางบวก
- Youtube โดยส่วนตัวผมชอบการทำโฆษณาแบบเล่าเรื่อง
ไม่ได้มุ่งประเด็นไปในตัวสินค้าหรือบริการ อย่างตรงไปตรงมา
แต่ชอบการที่ผู้บริโภคจะสามารถรู้สึกอินไปกับโฆษณานั้นๆได้ อย่างเช่น
โฆษณาของไทยประกันชีวิต
เป็นต้น หรือ ถ้ามองมาในธูรกิจเล็กๆ จำพวกสินค้าแฟชั่น อาหารเสริม
สิ่งที่สำคัญที่ไม่ควรมองข้ามเลยคือการไม่โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง
รีวิวสินค้าอย่างตรงไปตรงมา บอกวิธีใช้ รายละเอียดอย่างละเอียด
เพื่อให้ผู้บริโภคสามารถรู้ถึงสินค้าบริการนั้นได้อย่างดี
เพื่อเป็นการตันสินใจที่ไม่ผิดพลาดของลูกค้า และแน่นอน เมื่อลูกค้าประทับใจ
ความสัมพันธ์ดีๆก็จะเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ
แต่จะถึงอย่างไรก็ตามความสัมพันธ์จะเกิดขึ้นได้ก็อยูที่กลยุทธ์ต่างๆของ
แต่ละบริษัทร้านค้า บางกลยุทธ์อาจจะเป็นความลับ
แต่สำหรับการเริ่มต้นเพียงให้รู้จักการสังเกตุ การวิเคราะห์สถิติ
การใช้สังคมออนไลน์ เข้ามาเกี่ยวข้องด้วย
ก็เป็นเครื่องมือช่วยพัฒนากลยุทธ์ของเราได้อีกขึ้นหนึ่งแล้วล่ะครับ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น